เลิฟสตอรี่ประสบการณ์รัก 3 พฤษภาคม 2560 เวลา 12:19

โอละพ่อ!ผัวเมียฝาแฝดพลัดพราก สื่อผู้ดีจับผิดเว็บมะกันปูดข่าวปลอม

เรื่องราวเหลือเชื่อที่แพร่กระจายไปทั่วโลกเกี่ยวกับกรณี "คู่สมรสที่ค้นพบว่าทั้งคู่เป็นพี่น้องฝาแฝดหลังเข้ารับคำปรึกษาเพื่อทำเด็กหลอดแก้ว" กลับกลายเป็นเรื่องโอละพ่อไปเสียแล้ว เมื่อมีการตรวจสอบแหล่งข่าวต้นตอ ก่อนจะพบหลักฐานยืนยันว่าเป็นสำนักข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือเสียอย่างนั้น!

    "มิสซิสซิปปี้ เฮรัลด์" (Mississippi Herald) สื่อในรัฐมิสซิสซิปปี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่บทความดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2017 และในไม่ช้าเรื่องราวนี้ก็ถูกนำไปเผยแพร่ทั่วโลกผ่านทางสื่อออนไลน์สารพัด รวมทั้ง "เดลี่ มิร์เรอร์" (Daily Mirror) สื่อดังเมืองผู้ดี ด้วยเช่นกัน

    เนื้อหาในบทความดังกล่าวเอ่ยอ้างว่าชายและหญิงคู่หนึ่งมารู้ตัวเองทีหลังว่าเป็นพี่น้องฝาแฝดที่พลัดพรากจากกันไป ภายหลังผลการตรวจดีเอ็นเอตามขั้นตอนที่คลินิกรักษาภาวะมีบุตรยากยืนยันว่าเป็นเช่นนั้น โดยที่ไม่มีชื่อผู้เขียน เพียงแต่อ้างอิงข้อมูลจากปากแพทย์นิรนามคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในคลินิกแห่งหนึ่งในเมืองแจ็คสัน รัฐมิสซิสซิปปี้ เท่านั้นเอง

    อย่างไรก็ตาม ข้อสงสัยจากผู้อ่านข่าวในโลกออนไลน์ถูกระดมส่งเข้ามามากมาย และรวดเร็ว เมื่อมีหลายคนพบว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ยืนยันการมีตัวตนอย่างถูกต้องชัดเจนของหนังสือพิมพ์ที่ชื่อว่า "มิสซิสซิปปี้ เฮรัลด์" เลยสักนิดเดียว

 

    ผู้สื่อข่าว "มิร์เรอร์ ออนไลน์" จึงได้พูดคุยกับตัวแทน "มิสซิสซิปปี้ ซัน-เฮรัลด์" (Mississippi Sun-Herald) หนังสือพิมพ์รายวันในเมืองบิล็อกซี่ รัฐมิสซิสซิปปี้ ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1884 เพื่อความชัดเจนในประเด็นดังกล่าว

    คิม แอนเดอร์สัน บรรณาธิการข่าวกลางคืนของ "มิสซิสซิปปี้ ซัน-เฮรัลด์" กล่าวว่า "ไม่มีหรอกนะ มิสซิสซิปปี้ เฮรัลด์ บรรณาธิการเว็บไซต์ของเราก็ทราบเรื่องนี้ และดูเหมือนว่า มิสซิสซิปปี้ เฮรัลด์ จะเป็นต้นตอของข่าวนี้เพียงเจ้าเดียว"

    "เราแน่ใจว่าไม่เคยได้ยินชื่อ มิสซิสซิปปี้ เฮรัลด์ มาก่อน ไม่มีอาคารสำนักงานที่ก่ออิฐโบกปูนเลยด้วยซ้ำไปเท่าที่ผมรู้นะ เราสงสัยว่ามันเป็นข่าวปลอม" แอนเดอร์สัน ระบุ

    ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกหลายประการที่บ่งชี้ว่าน่าจะเป็นข่าวลวงโลก จากการที่ "มิสซิสซิปปี้ เฮรัลด์" เพิ่งจะเริ่มเผยแพร่ข่าวสารในวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2017 โดยไม่มีหมายเลขโทรศัพท์, ที่อยู่อีเมล หรือที่อยู่ของสำนักงานสำหรับการติดต่อสื่อสารกับหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวแต่อย่างใดทั้งสิ้น

    ยิ่งไปกว่านั้น เว็บไซต์ www.mississippiherald.com ก็เพิ่งจะจดทะเบียนเมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2016 อย่างไรก็ตาม "มิร์เรอร์ ออนไลน์" ได้พยายามติดต่อสอบถามผ่านทางแบบฟอร์มการติดต่อทั่วไปแล้ว

    พร้อมกันนั้น ความเป็นไปได้ว่าจะเป็นข่าวปลอมยิ่งทวีคูณเพิ่มมากขึ้นไปกันใหญ่ เมื่อเรื่องราวเดียวกันยังไปปรากฏอยู่ในหน้าเว็บไซต์ "เดนเวอร์ อินไควเรอร์" (Denver Inquirer) เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2016 อีกด้วย เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่เกิดเหตุเป็นเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เท่านั้นเอง

    การออกแบบและการจัดหน้าเว็บไซต์ "เดนเวอร์ อินไควเรอร์" ยังเกือบๆ จะเหมือนกัน และไม่มีวิธีการใดๆ ในการติอต่อสอบถามเพื่อขอคำยืนยันเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวด้วยเช่นกัน!


ลอร์ด ออฟ เดอะ เลิฟ

 


 เว็บไซต์ เดลี่ มิร์เรอร์ ตีข่าวผัวเมียฝาแฝดส่อลวงโลก
 


มิสซิสซิปปี้ เฮรัลด์ ต้นตอข่าวปลอม?!

 


เดนเวอร์ เอ็นไควเรอร์ ลงข่าวเหมือนกันเป๊ะต่างแค่เมือง

 

 

เครดิตภาพ : Daily Mirror, Getty Images, Mississippi Herald, Denver Inquirer

อ่านเรื่องอื่นๆ