หนัง-เพลงเพลง-อัลบั้ม 31 ธันวาคม 2559 เวลา 11:58

มองลูกทุ่งปีลิงส่งไม้ต่อปีไก่ ''ก้อง-กุ้ง'' เปิดประตูสวรรค์ ปลาซิวปลาสร้อยร้ายเกินตัว ยกระดับเป็นคู่แข่งค่ายยักษ์

  • 2,653 view
  • share
  • มิวสิกซีรีส์ของ ไผ่ พงศธร ได้รับความนิยมล้นหลาม
  • ''ก้อง-กุ้ง'' เปิดประตูสวรรค์ ปลาซิวปลาสร้อยร้ายเกินตัว  ยกระดับเป็นคู่แข่งค่ายยักษ์
  • ''กุ้ง สุภาพร'' สาวแซบกล้าได้กล้าเสีย
  • มิวสิกวิดีโอโชว์ความเป็นสาวแบบบ้านชวนลุ้นพากุ้งพุ่งกระฉูด
  • มิวสิกวิดีโอโชว์ความเป็นสาวแบบบ้านชวนลุ้นพากุ้งพุ่งกระฉูด
  • เพลงสิฮิน้องบ่ ของ กุ้ง สุภาพร ฮอตฮิตมีผู้ชมมากกว่า 50 ล้านวิวในยูทูบ
  • งานคอนเสิร์ตกลายเป็นรายได้หลักของค่ายเพลง
  • ''กุ้ง สุภาพร'' กลายเป็นศิลปินขายดีในเวลารวดเร็ว
  • ''ก้อง ห้วยไร่'' ยกระดับตัวเองจากนักร้องโนเนมกลายเป็นซูเปอร์สตาร์อย่างรวดเร็ว
  • ''ก้อง ห้วยไร่'' เรตติ้งพุ่งไม่หยุด
  • มิวสิกซีรีส์ของ ไผ่ พงศธร ได้รับความนิยมล้นหลาม

ปี 2559 กำลังจะผ่านพ้นไป ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2560

เจ้าลิง..กำลังจะเสร็จภารกิจเตรียมตัวลาจาก ในขณะที่ไก่ก็เดินเข้ามาเพื่อรับภารกิจต่อ 

 

    ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาอะไรเกิดขึ้นมากมาย ในวงการเพลงลูกทุ่งก็เช่นกัน แม้ไม่มีดาวทะลุฟ้าแจ้งเกิดให้เป็นรูปธรรมมากนัก แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นเด่นชัด ค่ายเพลง และศิลปิน ต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงกันยกใหญ่

 

    เนื่องจากที่มาของรายได้จากการขายซีดี วีซีดี แทบจะตีเป็นศูนย์ รายได้หลักมาจากการแสดง และงานจ้าง ทำให้ต้องปรับโครงสร้างการผลิตเพลง ปรับการโปรโมตและการประชาสัมพันธ์ ปรับสายการจัดการดูแลศิลปิน 

 

    การผลิตเพลงมีการปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับผู้ฟัง ซึ่งเบนเข็มไปฟังผ่านทางสื่อโซเชียลมากขึ้น ฟังเพลงฟรีผ่านยูทูบ ค่ายเพลงต้องออกนโยบายใหม่ ทำงานให้สอดคล้องกับการสื่อสารผ่านโลกโซเชียล ที่กลืนกินชีวิตทั่วโลกไปมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เห็นได้จากผลงานของศิลปินถูกส่งลงยูทูบ ในรูปแบบของ ''มิวสิกซีรีส์'' มากขึ้น ยกตัวอย่าง ผลงานของ  ''ไผ่ พงศธร'' ที่ส่งมิวสิกซีรีส์อัลบั้มใหม่ชุดที่ 10 ''รักแท้บ่ได้แปลว่าโง่'' ออกมาเอาใจแฟนคลับ ซึ่งเจ้าตัวรับบทพระเอกน่าสงสารเองด้วยในเพลงรักแท้บ่ได้แปลว่าโง่, คนที่ใช่ได้แค่มอง และ สำคัญกว่าลมหายใจ มีกระแสตอบรับเกินความคาดหมาย ด้วยเนื้อเรื่องของมิวสิกชวนให้คิดและติดตาม เป็นต้น

 

    ส่งให้ทีมผลิตเพลงต้องแต่งเพลงให้มีเนื้อหาเอื้อต่อการนำมาสร้างเป็นมิวสิกซีรีส์ เพื่อเรียกคนดู และเพิ่มยอดผู้ติดตามในยูทูบต่อยอดสู่การจ้างงานคอนเสิร์ต 

 

    การโปรโมตและการประชาสัมพันธ์แตกต่างจากในอดีต แตกต่างจากยุคขายเทปขายซีดี ที่เน้นโปรโมตผ่านคลื่นวิทยุ ฟรีทีวี และทีวีดาวเทียม ปัจจุบันมีช่องทางการโปรโมตเพิ่มขึ้น โดยเฉพะยูทูบ ทุกค่ายย้ายฐานการโปรโมตมาไว้ที่สื่อโซเชียล หลายค่ายเลิกการโปรโมตผ่านวิทยุ และผ่านฟรีทีวีไปแล้ว ทีมโปรโมตและประชาสัมพันธ์ต้องให้ศิลปินช่วยทางค่าย ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยเหลือตัวเองไปในตัว ด้วยการอัพเดตความเคลื่อนไหว ทั้งชีวิตประจำวัน และผลงานผ่านสื่อโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เพื่อให้อยู่ในกระแสความนิยมต่อเนื่อง 

 

    สายการจัดการดูแลศิลปิน มีความเข้มงวดในการติดตามการรับงานของศิลปินมากขึ้น เมื่อการรับงานกลายมาเป็นท่อนำเลี้ยงหลักของค่ายเพลง เพื่อป้องกัน ''การแอบรับงานเองของศิลปิน'' ซึ่งที่ผ่านมาค่ายเพลงส่วนใหญ่ยอมมองข้ามผ่านในจุดนี้ไป ทำให้สูญเสียรายได้ไปพอสมควร การรับงานของศิลปินผู้จ้างติดต่อผ่านค่ายชัดเจนมากขึ้น เพื่อไม่ให้รายได้รั่วไหล ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ค่ายทำได้หลังจากใช้เงินลงทุนมหาศาลกว่าจะสร้างศิลปินขึ้นมาประดับวงการได้แต่ละคร เพียงแต่ที่ผ่านมามีรายได้เข้ามาหลายช่องทาง จึงทำเป็นเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ได้ เพื่อให้ศิลปินในสังกัดได้หายใจคล่อง แต่ในปีที่ผ่านมามีการขันนอตในจุดนี้แน่นขึ้น 

 

    แนวเพลงในปี 2559 มีความหลากหลายขึ้น ทั้งแนว ลูกทุ่งแท้ ลูกทุ่งอีสาน หมอลำ ลูกทุ่งผสมต่างๆ ออกมาดาษดื่น นักร้องหน้าใหม่เกิดขึ้นมามาก บางรายผลงานเข้าตากรรมการ ทะลุขึ้นมาเทียบรัศมีศิลปินในค่ายใหญ่ๆ เนื่องจากมีสื่อโซเชียล เป็นช่องทางฟรีโปรโมตสำคัญ จนมีคำพูดหนึ่งเกิดขึ้นในหมู่หนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่เล่นโซเชียลว่า ''ยุคนี้ใครๆ ก็เป็นนักร้องได้ เพราะว่าทุกคนสามารถมีช่องทางโปรโมตของตัวเองได้'' ใช้สื่อสารกับสาธารณะได้ตลอดเวลา สร้างปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ที่ติดตามผลงานได้ตลอดเวลา 

 

    นักร้องอิสระที่ไม่ได้สังกัดค่ายใหญ่มีช่องทางเผยแพร่ผลงานต่างๆ ผ่านสื่อโซเชียล จนมีแฟนคลับติดตามหลักล้านคนขึ้นไป ได้รับความนิยมมากกว่าศิลปินค่ายใหญ่บางคนเสียด้วยซ้ำ อาทิ  ''ก้อง ห้วยไร่'' ที่ยังแรงต่อเนื่องจากเพลง ''ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน'' ยาวมาจนถึง ''คู่คอง'' เพลงประกอบละครเรื่องนาคี ทางช่อง 3 ที่มียอดวิวในยูทูบพุ่งมากกว่า 1 แสนวิวต่อวัน ถึงขั้นทิ้งเพลงที่ทำเองและตั้งใจปล่อยออกมาต่อจากไสว่าสิบ่ถิ่มกันเอาไว้ในห้องอัด ใช้สองเพลงนี้เดินสายทำมาหากินหยิบเงินหมื่นเงินแสนสดๆ ทุกวันได้อีกยาว โดยไม่ต้องแคร์แม้ขายขาดสิทธิ์เพลงนี้ให้กับช่องที่ออนแอร์ละครไปแล้ว   

 

    ที่เห็นเด่นชัดอีกคนคือ ''กุ้ง สุภาพร'' นักร้องสาวแซบใจถึง ทำให้วงการเพลงแตกตื่นกับเพลง ''สิฮิน้องบ่'' พร้อมกับมิวสิกวิดีโอชวนซี้ดที่นางเล่นเอง โชว์ให้เห็นความสวยสะพรั่งของสาวอีสานบ้านๆ แต่มีเสียวให้หนุ่มน้อยใหญ่ได้ลุ้นไปพร้อมกับการเช็ดเลือดกำเดา วันนี้ต้องยอมรับความจริงว่า เหลียวไปก็เห็น ''ก้อง-กุ้ง'' ทันที ป้ายคอนเสิร์ตตามผับบาร์งานบุญงานบวชขึ้นกันพรึ่บ กลายเป็นตัวทำเงินของบรรดาโบรกเกอร์ หรือนายหน้าจัดหางานศิลปินวิ่งไปเกาะทำมาหากินเพียบ 

 

    แสดงให้เห็นชัดเจนว่าวงการเปลี่ยนไปมากจากอดีตศิลปินค่ายใหญ่ยึดหัวหาด เชิดหน้าทำเย่อหยิ่งต่อรองราคาจากผู้ว่าจ้างได้ แต่ในยุคพื้นที่การสื่อสารไร้ขีดจำกัด เด็กหนุ่มรุ่นใหม่กล้าแสดงออก และมีพื้นที่แสดงออกมากขึ้น ถ้าศิลปินเบอร์ใหญ่ยังลอยหน้าลอยตาไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหม ซุป''ตาร์ถูกถีบตกกระป๋องเอาง่ายๆ ไม่มีใครแคร์อีกต่อไป 

 

    ตลอดปีผ่านมาและปีหน้าฟ้าใหม่ เพลงที่ออกมามีความหลากหลาย แต่เพลงที่จะสามารถแจ้งเกิดได้ ต้องมีมุมมองแปลกใหม่น่าสนใจ ภาษาเพลงเรียกว่า ''ต้องแหลมทะลุขึ้นมา'' ทั้งตัวเพลงและดนตรี ตัวพรีเซนเตอร์คือนักร้องต้องสดใหม่ หรือมีความแปลกเพื่อช่วงชิงความโดดเด่น โผล่ขึ้นมาจากจำนวนเพลงนับแสนๆ ต่อปี ที่ถูกปล่อยออกมาผ่านสื่อโซเชียล 

 

    อนาคตวงการเพลงลูกทุ่ง กระแสการทำเพลงเพื่อเสิร์ฟสื่อโซเชียล จะมีการต่อสู้กันอย่างหนักหน่วงกว่าทุกปีที่ผ่านมาอีกหลายช่วงตัว หลายค่ายเพลงใหญ่ๆ ไม่กล้ามองผ่านค่ายเพลงอินดี้ และหนุ่มสาวรุ่นใหม่ไฟแรง พร้อมกับขึ้นบัญชีไว้เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวมากกว่าค่ายเพลงขนาดเดียวกันหรือใกล้เคียง เพราะมีมุมมองแปลกใหม่ และกล้านำเสนอผลงานทันทีโดยไม่มีกฎเกณฑ์ต่างๆ มาเป็นตัวบีบบังคับเหมือนค่ายใหญ่ มีอิสระและเสรีภาพในการใช้ความคิดสร้างสรรค์เต็มที่ ไม่ต้องฟังเสียงคัดค้าน หรือทัดทานจากทีมงานมากหน้าหลายตาบนโต๊ะประชุมงาน มั่นใจในฝีมือการสร้างสรรค์ผลงานก็สามารถปล่อยเผยแพร่ให้ประชาชน ผู้ฟัง แฟนคลับ เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จได้ทันที 

 

    ภายหลังจาก ก้อง ห้วยไร่ และ กุ้ง สุภาพร เปิดประตูสวรรค์ทำให้เห็นชัดเจนแล้วว่า คนที่มีความสามารถ ที่เป็นตัวจริงอยู่ซอกมุมไหนของประเทศหรือในโลกนี้ สามารถสะกดคำว่า ''ประสบความสำเร็จได้'' หากผลงานที่สร้างสรรค์ออกมาตอบโจทย์การตลาด และคนฟังได้ถูกทาง โดยเฉพาะค่ายเพลงเล็กๆ ค่ายเพลงอินดี้ ที่กล้าแทงเพลงแรงๆ ออกมาโดยไม่ต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์เหมือนค่ายเพลงใหญ่ ปล่อยของได้อย่างรวดเร็ว ได้รับความนิยม และโกยรายได้ไปเป็นกอบเป็นกำกว่าค่ายใหญ่ๆ จะขยับตัวแบบต้วมเตี้ยม 

 

    ค่ายเพลงเล็กๆ และนักร้องอิสระ ที่เคยถูกมองว่าเป็น ''ปลาซิวปลาสร้อย'' ไร้ค่าขยับขึ้นมาเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของยักษ์ใหญ่ ไม่ต่างอะไรจากปลาซิวในท้องตลาดที่มีราคาแพงขึ้นทุกวัน ยิ่งนำมาปรุงเป็นห่อหมกปลาซิวขึ้นโต๊ะร้านอาหารมีชื่อยิ่งอัพราคาได้อีก 

 

 

ก้อยขม ต้มแซบ 

  • 2,653 view
  • share