หนัง-เพลงหนัง 21 ธันวาคม 2558 เวลา 08:56

Goosebumps : ชมรมขนหัวลุก (2)

ด้วยยอดพิมพ์กว่า 400 ล้านเล่มทั่วโลก Goosebumps เป็นหนึ่งในหนังสือชุดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ซีรีส์เบสต์เซลเลอร์เรื่องนี้ได้ปลุกจินตนาการของผู้อ่านมารุ่นแล้วรุ่นเล่า บัดนี้ Goosebumps ภาพยนตร์ใหม่จากโคลัมเบีย พิคเจอร์ส และโซนี่ พิคเจอร์ส แอนิเมชั่น ได้เนรมิตชีวิตให้กับซีรีส์นี้บนจอเงินเป็นครั้งแรก ในรูปแบบ 3D ด้วยการผสมผสานสัตว์ประหลาดที่โด่งดังของ อาร์.แอล. สไตน์ หลายสิบตัวเข้าไปในภาพยนตร์ที่ขบขันฮากลิ้ง ที่นำแสดงโดย แจ็ค แบล็ค ในบทนักเขียนชื่อดัง

    แน่นอนว่าใน Goosebumps สัตว์ประหลาดคือตัวเอก และตัวร้ายหลักของเรื่องคือสัตว์ประหลาดที่อยู่ยืนยงที่สุดของสไตน์ "สแล็ปปี้ เดอะ ดัมมี่" และด้วยความที่หนังสือมีหลายเล่มเหลือเกิน ทีมผู้สร้างเลยคัดเอาสัตว์ประหลาดเด่นๆ จากหลายๆ เล่มมายำ อาทิ พวกผีกูลจาก Attack of the Graveyard Ghouls, งูเก็งกองสาวจาก Escape from the Carnival of Horrors, เจ้าหญิงอียิปต์จาก Return of the Mummy, ปีศาจตัวตลกจาก When the Ghost Dog Howls, แจ็ค โอ" แลนเทิร์น จาก Attack of the Jack O"Lanterns, มนุษย์หมาป่าจาก Werewolf of Fever Swamp, แวมไพร์พุดเดิ้ลจาก Please Don"t Feed the Vampire! และตั๊กแตนตำข้าวจาก A Shocker on Shock Street เป็นต้น

    ทีมตัวละครหลักใน Goosebumps ไม่เพียงประกอบไปด้วยชาวเมืองเมดิสัน รัฐเดลาแวร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัตว์ประหลาดตามจินตนาการของ อาร์.แอล. สไตน์ ด้วย และในตอนที่ผู้กำกับฯ ร็อบ เล็ตเตอร์แมน วางแผนที่จะเนรมิตชีวิตให้กับสัตว์ประหลาดพวกนี้ มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเขาที่จะผสมผสานไลฟ์แอ็กชั่นกับคอมพิวเตอร์ แอนิเมชั่นเข้าด้วยกัน บางตัวจะจับต้องได้จริงและจะถูกบันทึกภาพไว้ด้วยกล้อง ในขณะที่บางตัวก็จะถูกสร้างขึ้นภายหลังในคอมพิวเตอร์ และตัวอื่นๆ จะเป็นส่วนผสมระหว่างทั้งสอง

    ในบรรดาความสนุกทั้งหลายของการสร้างและออกแบบสัตว์ประหลาดหลายสิบตัว ชัดเจนว่ามีดาราดาวเด่นหนึ่งตัว (อย่างที่เขาจะเป็นคนบอกคุณเอง) นั่นคือสแล็ปปี้ เดอะ ดัมมี่ การออกแบบและสร้างสแล็ปปี้ ตัวร้ายของเรื่องและอีกตัวตนหนึ่งของ อาร์.แอล. สไตน์ ขึ้นมา จะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าขาดความร่วมมือของช่างฝีมือหลายชีวิต

    ไอรอนเฮด สตูดิโอ เป็นผู้รับผิดชอบการสร้างและกลไกของหุ่นสแล็ปปี้ ภายใต้การกำกับของเล็ตเตอร์แมน ใบหน้าของสแล็ปปี้ถูกออกแบบให้คล้ายคลึงกับ แจ็ค แบล็ค ในบท อาร์.แอล. สไตน์ ด้วยความที่เขาเป็นหุ่นดัมมี่ของนักเชิดหุ่นของแท้ มันก็เลยไม่มีการใช้กลไกไฟฟ้าในสแล็ปปี้เลย การควบคุมทั้งหมดอาศัยกลไก ซึ่งต้องอาศัยนักเชิดหุ่นผู้ชำนาญ

    หลังจากค้นหาไปทั่วประเทศ งานนี้ก็ตกเป็นของนักเชิดหุ่น เอเวอรี ลี โจนส์ โจนส์สามารถขยับสแล็ปปี้ด้วยการควบคุมมือในหลายๆ รูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการหันหัวไปมา หันหัวโดยรอบ การควบคุมปาก การกลอกตา การกะพริบตา การเบิกตากว้างด้วยการเปิดเปลือกตาและการขยับคิ้ว

    เจค แม็คคินนอน จากไอรอนเฮด สตูดิโอ มาปรากฏตัวในกองถ่ายด้วยเพื่อทำให้แน่ใจว่าเทคนิคทุกอย่างในหุ่นเชิดจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยหลังจากการบังคับหุ่นของโจนส์ ก็มีบางฉากที่สแล็ปปี้จะถูกเสริมแต่งด้วยคอมพิวเตอร์ แอนิเมชั่น เพราะหุ่นเชิดที่มีความสามารถที่สุดในโลกก็ไม่สามารถทำให้สแล็ปปี้เดินได้ ดังนั้นฉากพวกนั้นก็เลยผสมผสานหุ่นสแล็ปปี้จริงๆ กับเอฟเฟกต์ที่สร้างจากคอมพิวเตอร์

    "เรารู้ว่าการถ่ายทำด้วยกล้องจริงๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้จะเป็นเรื่องน่าทึ่ง" เล็ตเตอร์แมนกล่าว "ผมไม่อยากให้สัตว์ประหลาดให้ความรู้สึกเหมือนการ์ตูน พวกเด็กๆ ฉลาดกว่านั้น และผมก็ไม่อยากจะทำให้มันงี่เง่ากว่านั้น การสร้างสัตว์ประหลาดขึ้นมาจริงๆ ไม่เพียงแต่ทำให้มันดูดีเท่านั้น แต่มันยังดีต่อการแสดงของนักแสดง ที่จะมีของจริงให้ได้ตอบโต้ตรงนั้นน่ะครับ"

    ในช่วงเริ่มแรกเล็ตเตอร์แมนได้ร่วมงานกับผู้ออกแบบสัตว์ประหลาด คาร์ลอส ฮอนเต้ นักวาดภาพประกอบ และผู้ออกแบบสัตว์ประหลาด ผู้เคยทำงานในภาพยนตร์มากมายเช่น Men in Black, Mighty Joe Young, Hellboy, War of the Worlds, The Spiderwick Chronicles และ Alice in Wonderland รวมไปถึงซีรีส์แอนิเมชั่น "Ghostbusters" หลังจากนั้นระหว่างการถ่ายทำสัตว์ประหลาดเหล่านั้นถูกเนรมิตให้เป็นจริงโดย ฟิโอนัฟ คัช หัวหน้าแผนกเมกอัพ, สตีเฟน พรูตี้ ผู้ออกแบบเอฟเฟกต์เมกอัพสัตว์ประหลาด, อาดรูธา ลี หัวหน้าแผนกทรงผม และจูเดียนนา มาคอฟสกี้ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย

    "เราแปลงแบบดีไซน์คอนเซปต์ให้เป็นหุ่นปั้นสามมิติและชิ้นส่วนเทียมค่ะ" ฟิโอนัฟ คัช หัวหน้าแผนกเมกอัพ เล่า "ในการทดสอบเมกอัพหลายครั้งของเรา บางครั้งก็น่ากลัวไป และบางครั้งก็ไม่น่ากลัวพอ เราต้องหาสื่อที่ใช้งานได้ค่ะ"

    ยกตัวอย่างเช่น ทีมงานได้สร้างผีกูลแปดตัวที่ปรากฏตัวในซีเควนซ์สุสาน และในฉากการโจมตีครั้งสุดท้ายของเหล่าสัตว์ประหลาด มีการใช้ชิ้นส่วนเทียมสีเนื้อที่ทำจากยางลาเท็กซ์ติดเข้าที่ใบหน้าของนักแสดงทั้งแปดคนทีละชิ้นๆ เพื่อสร้างลุคซอมบี้ให้กับพวกเขา ชิ้นส่วนเทียมติดใบหน้าแต่ละชุดทำจากซิลิโคนเกรดที่ใช้กับอุปกรณ์ทางการแพทย์ และใช้เวลาหนึ่งวันในการสร้าง จะมีการใช้ชิ้นส่วนเทียมติดใบหน้าที่ทำขึ้นใหม่ติดกับใบหน้าของผีกูลทุกตัวทุกวัน ชิ้นส่วนนิ้วเทียมที่ยาวและน่าขนลุกของพวกมันทำขึ้นด้วยมือในเวิร์กช็อปของเมกอัพ สเปเชียล เอฟเฟกต์ มีการสร้างนิ้วมือขึ้นมา 1,500 นิ้ว โดยแต่ละนิ้วจะถูกระบายสีและแปรงด้วยน้ำยาทาเล็บสีใส แต่ละนิ้วสามารถใช้งานได้สามครั้ง

    พวกผีกูลเชี่ยวชาญด้านการเคลื่อนไหวแบบซอมบี้เป็นอย่างดี เพราะพวกเขาหลายคนเคยแสดงเป็นซอมบี้ในซีรีส์ "The Walking Dead" มาแล้ว ผีกูลแต่ละคนใช้เวลาเตรียมตัวสามชั่วโมงครึ่ง ตั้งแต่การติดชิ้นส่วนเทียมและลงสีโดยแผนกเมกอัพ ไปจนถึงการจัดแต่งทรงผมให้ดูไร้ชีวิตโดยแผนกทรงผม และการจัดหาเสื้อผ้าวินเทจ ดูซอมซ่อ ที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับบุคลิกและลุกส์ของผีกูลแต่ละตัว

    สัตว์ประหลาดอีกตัวที่ถูกสร้างขึ้นมาคืองูเก็งกองสาว ที่มีใบหน้าเป็นเกล็ด ผมบลอนด์ยาวถักเป็นเปีย และชุดเดรสเลื่อมพรายรัดรูป งูเก็งกองสาวใช้เวลาในการแปลงโฉมสามชั่วโมง รายละเอียดในการแปลงโฉมของเธอบางอย่างก็ซับซ้อน บางอย่างก็ง่ายจนน่าประหลาดใจ เช่นดวงตาของเธอ ทำจากเลนส์แว่นตากันแดดโพลาไรซ์ ที่สามารถถอดเข้าถอดออกจากชิ้นส่วนเทียมที่อยู่แวดล้อมได้อย่างง่ายดาย วิกของเธอใช้คนงานสามคนทำงาน 90 ชั่วโมงกว่าจะสำเร็จ

    สัตว์ประหลาดที่พรูตี้ชื่นชอบที่สุดคือสัตว์ประหลาดบ่อโคลน ซึ่งเป็นตัวที่ถูกเพิ่มเข้ามาหลังจากที่เล็ตเตอร์แมนได้เห็นการออกแบบสัตว์ประหลาดที่เหลือเชื่อของพรูตี้ ในการสร้างเครื่องแต่งกายให้กับสัตว์ประหลาดตัวนี้ พรูตี้ได้สร้างเนื้อผ้าที่ถักทอด้วยด้ายจากเครื่องแบบพรางตัวในการล่าสัตว์ ด้ายแต่ละเส้นจะถูกเย็บติดกับตาข่ายถี่ๆ ด้วยมือ หัวของสัตว์ประหลาดบ่อโคลนทำจากโฟมและแขวนกับที่แขวนที่จะทำให้มันขยับไปมาได้เวลาเคลื่อนไหว

    มีสัตว์ประหลาด ก็ต้องมีวิชวล เอฟเฟกต์ และตั้งแต่เริ่มต้น คำสั่งที่ ร็อบ เล็ตเตอร์แมนให้ไว้กับทีมงานของเขาคือสัตว์ประหลาดตัวไหนที่สามารถสร้างขึ้นมาเป็นตัวเป็นตนและสามารถบันทึกภาพได้โดยการใช้นักแสดงจริงๆ ก็จะต้องทำตามนั้น อย่างไรก็ดี สัตว์ประหลาดบางตัว ตั้งแต่มนุษย์หิมะ 12 ฟุต ไปจนถึงตั๊กแตนตำข้าว 27 ฟุต และตัวโนมในสวนที่ไม่เป็นมิตรเอาซะเลย ก็ต้องถูกสร้างขึ้นด้วยวิชวล เอฟเฟกต์ หน้าที่นี้ส่วนใหญ่ตกเป็นของซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายวิชวล เอฟเฟกต์ อีริค นอร์ดบี้, ผู้ร่วมอำนวยการสร้าง เกร็ก แบ็กซ์เตอร์ และทีมงานที่เอ็มพีซีในแวนคูเวอร์และมอนทรีล "สิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้โดดเด่นคือตัวละครที่มีเอกลักษณ์หลากหลายแตกต่างกันไปครับ" แบ็กซ์เตอร์กล่าว "พวกเขาหลายตัวมีฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากของตัวเอง โดยไม่ได้หายไปกับแบ็กกราวนด์ครับ"

    ท้ายที่สุดทีมงานวิชวล เอฟเฟกต์ เป็นผู้รับผิดชอบการสร้างมนุษย์หิมะ มนุษย์หมาป่า ตัวโนม ต้นไม้กินคน เอเลียนตาแมลง ตั๊กแตนตำข้าว ตัวบล็อบ หุ่นยนต์ของเล่นและพุดเดิ้ลปีศาจ รวมถึงการสร้างสวนสนุกร้างและชิงช้าสวรรค์ ไปจนถึงการจำลองสัตว์ประหลาดสำหรับไวด์ช็อตฝูงชนด้วย "ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือจำนวนสัตว์ประหลาดต่างๆ ที่เราจะต้องออกแบบและหาคำตอบครับ" แบ็กซ์เตอร์กล่าว "สัตว์ประหลาดแต่ละตัวจะถูกถ่ายภาพในแบบที่ต่างกันไป พวกมันขยับต่างกัน มีพฤติกรรมต่างกัน มีขนาดต่างๆ กันตั้งแต่โนมสวนตัวเล็กๆ ไปจนถึงตั๊กแตนตัวใหญ่หรือตัวบล็อบที่ใหญ่กว่านั้น"

    ความท้าทายชิ้นใหญ่อีกชิ้นหนึ่งคือการสร้างมนุษย์หิมะแห่งพาซาเดน่า ที่ถูกทีมงานเรียกอย่างเอ็นดูว่า แอ็บบี้ ตัวของแอ็บบี้ถูกปกคลุมไปด้วยขน ดังนั้นการออกแบบและวางแผนสัตว์ประหลาดตัวนี้ต้องอาศัยความพยายามมหาศาล "ขนของแอ็บบี้จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยากที่สุดในการทำให้ดูสมจริงครับ" แบ็กซ์เตอร์กล่าว "ดังนั้นในตอนเริ่มต้น เราหยิบแถบขนสัตว์สีขาวแบบต่างๆ มาให้ร็อบพิจารณา เราได้ใช้สิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดกับภาพที่เขาจินตนาการเอาไว้ นั่นคือขนยาวสีขาวที่เหมือนกับขนหมีขั้วโลก และเราก็หุ้มมันรอบลูกกลมๆ ขนาดใหญ่ เพื่อใช้มันเป็นข้อมูลอ้างอิงครับ" ทีมงานวิชวล เอฟเฟกต์ได้บันทึกข้อมูลแสงด้วยการถ่ายภาพลูกกลมๆ สองใบ ใบหนึ่งเป็นสีเทา อีกใบเป็นสีโลหะ แต่ใน Goosebumps ทีมงานยังได้ใช้ลูกกลมๆ ที่ติดขนสัตว์แบบอื่นๆ เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงว่า สัตว์ประหลาดแต่ละตัวจะดูเป็นยังไงถ้าแสงส่องกระทบพวกมันในฉากนั้น

    แต่ขนของแอ็บบี้ก็กลายเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยเมื่อเทียบกับสัตว์ประหลาดอีกตัวหนึ่ง ที่ทั้งแบ็กซ์เตอร์และนอร์ดบี้พูดถึงว่าเป็นสัตว์ประหลาดที่สร้างได้ยากที่สุด ตัวไหนล่ะ? คุณทายไม่ออกหรอกเว้นแต่คุณจะทำงานในสายวิชวล เอฟเฟกต์ คำตอบคือพุดเดิ้ลปีศาจ ซึ่งปรากฏตัวเพียงหกชอตในภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ต้องอาศัยการทำงานเป็นเดือนๆ "ขนของพุดเดิ้ล ที่หยิกหยอยและกระจุกตัวกันแน่น เป็นสิ่งที่เราพยายามจะหลีกเลี่ยงตลอดในโลก CG เพราะมันยากมากครับ" นอร์ดบี้กล่าว "เราเริ่มต้นงานนั้นตั้งแต่แรกๆ เพราะเรารู้ว่ามันจะต้องซับซ้อนมากๆ และผมก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโชคหรือจำนวนทีมงานที่เราใช้ในการออกแบบ แต่เราได้สิ่งที่ให้ความรู้สึกสมจริงมากๆ ภายในเวลาประมาณสี่หรือห้าเดือนครับ"

    นอร์ดบี้กล่าวว่า สัตว์ประหลาดทุกตัวจะต้องดูสมจริง แม้แต่ตัวบล็อบ "เราได้ใช้โครงสร้างกระดูกและผิวตามแบบฉบับตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นสัตว์ประหลาดทุกตัวก็จะมีโครงแบบนั้น แล้วเราก็เสริมกลไกจำนวนมากเข้าไปเพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันจะขยับได้ถูกท่าและมีน้ำหนักจริงๆ น้ำหนักและการเคลื่อนไหวของสัตว์ประหลาดทุกตัวจะเป็นไปตามหลักฟิสิกส์มากๆ แม้แต่ตัวบล็อบ ตัวบล็อบเป็นสัตว์ประหลาดที่คนเข้าใจได้ยากที่สุดว่ามันมีตัวตนอยู่ในโลกของเราได้ยังไง เพราะเราไม่เคยเห็นอะไรที่ใหญ่ขนาดนั้นมาก่อน เราได้ใช้ซอฟต์แวร์ซิมูเลชั่นน้ำ แล้วทำให้น้ำนั้นข้นขึ้นจนถึงระดับที่มันจะยังคงมีลักษณะแบบน้ำ แต่เคลื่อนที่ได้ช้ากว่าและมีปริมาตรมากกว่าเยอะน่ะครับ"

อ่านเรื่องอื่นๆ