TIMO มอบทุนสนับสนุนโครงการช่วยเหลือเด็กของ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ประกาศผลสอบคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ ปีที่ 7

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – TIMO (Thailand International Mathematical Olympiad) รายการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ กับร่วมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานฮ่องกงจัดงานมอบรางวัลสุดอลังการให้กำลังใจหนู ๆ ผู้เข้าแข่งขันจาก 13 ประเทศทั่วโลก ประกาศผลสอบปีที่ 7 สุดเจ๋ง! สองพี่น้องชั้นประถม 5 และประถม 1 จากไทย คว้าแชมป์เหรียญทองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลคะแนนสูงที่สุดของประเทศไทย รวมทั้งยังเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ครองถ้วย World Star Champion of Thailand ถึง 2 ปีซ้อน พร้อมมอบทุนสนับสนุนโครงการ Little Steps Projects ของ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” รองอันดับหนึ่งมิสยูนิเวิร์ส 2023 มูลค่านับแสนบาท เพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาให้แก่น้อง ๆ ด้อยโอกาสในไทย

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 ณ Bangkok World “Olympiad Champion Education Center” แห่งฮ่องกง ร่วมกับ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” ได้จัดงานมอบรางวัลให้กับผู้เข้าแข่งขัน คณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศรายการ “TIMO” หรือ Thailand International Mathematical Olympiad การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกที่ผสมผสานระหว่าง “การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์” เข้ากับ “คณิตศาสตร์” ด้วยการนำกลุ่มการศึกษาจากนานาชาติเดินทางเข้ามาสอบรอบไฟนอลทุก ๆ ปีในประเทศไทย โดยหมุนเวียนไปตามจังหวัดเมืองท่องเที่ยวหลักของไทย เพื่อเผยแพร่จุดหมายปลายทางที่สวยงามของประเทศให้เป็นที่รู้จักในทั่วโลกมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น TIMO ยังเป็นรายการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกที่แรกและที่เดียวที่จัดให้มี “การจำลองการสอบ” ก่อนการสอบรอบสุดท้าย ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์โอลิมปิกด้วยวิธีความคิดอย่างชาญฉลาด พร้อมทั้งไขข้อสงสัยต่าง ๆ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องผู้สมัครได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการสอบรอบสุดท้าย ซึ่งแตกต่างจากการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกอื่น ๆ นั่นเอง

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากนับตั้งแต่การแข่งขันจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2018 ทั้งในกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ และพัทยา ในปีนี้ TIMO ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 เมื่อวันที่ 26 – 28 เมษายน 2567 ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมงานสอบจาก 13 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บัลแกเรีย บราซิล กัมพูชา ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา เวียดนาม และประเทศไทย ซึ่งทั้งนักเรียนและผู้ปกครองจากประเทศทั่วโลก นอกจากจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ และประลองสมองในการแข่งขันคณิตศาสตร์แล้ว ยังได้มีโอกาสสัมผัสความงามของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และเสน่ห์วัฒนธรรมไทยในเมืองหลวงไทยตลอด 3 วัน โดยเฉพาะในวันประกาศรางวัล นักเรียนและผู้ปกครองไทยจะสวมใส่ชุดไทยมาสร้างสีสันภายในงานอีกด้วย

ดร.แอนดี้ แลม (Dr. Andy Lam) Principal of Olympiad Champion Education Centre Hong Kong กล่าวว่า “การรวมกันเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ของเยาวชน เสริมสร้างความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาขยายมุมมองในระดับนานาชาติ และเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาระดับอนุบาลประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการศึกษาทั่วประเทศ นักเรียนที่มีสิทธิ์สมัครสอบรอบ Final จะต้องผ่านการสอบรอบคัดเลือกของแต่ละประเทศก่อน ผ่านเกณฑ์ถึงจะมีสิทธิสมัครสอบรอบ Final ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษ และคำตอบแบบเขียนตอบ งานสอบจะเป็นตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึงมัธยมปลาย การสอบประกอบด้วยหัวข้อมาตรฐาน เช่น การคิดเชิงตรรกะเลขคณิต / พีชคณิตทฤษฎีจำนวนเรขาคณิต ดังนั้นกลุ่มนักเรียนไทยที่สอบคือเด็กที่เก่งมากๆ ต้องเก่งทั้งภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์”

สำหรับผลการรางวัลการแข่งขัน TIMO ประจำปี 2567 นั้น มีเด็กจากทั่วโลกได้รับรางวัลทั้งหมด 900 คน แบ่งเป็นระดับชั้นต่าง ๆ ซึ่งเป็นผู้เข้าแข่งขันจากประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย ที่คว้ารางวัลในการแข่งขันครั้งนี้ได้ถึง 10 คน โดยรางวัลเหรียญทองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลรางวัลคะแนนสูงที่สุดของประเทศไทย ตกเป็นของสองพี่น้องจาก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ เด็กชายกิตติคม มณีรัตน์ (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1) และ เด็กชายกิตติยะ มณีรัตน์ (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5) โดยเด็กชายกิตติยะ ยังเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ครองถ้วย World Star Champion of Thailand ถึง 2 ปีซ้อน อีกด้วย

ในขณะที่เด็กไทยอีก 8 คน กวาดรางวัลจากการแข่งขันครั้งนี้มาได้อย่างงดงาม ได้แก่ เด็กชายธีธัช รำมะนา จากโรงเรียนนานาชาติ การ์เดน ได้รางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศอันดับที่ 1 (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3) เด็กชายพิชญุตม์ เกาะไพบูลย์ จากโรงเรียนเด่นหล้า ได้รางวัลเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3) เด็กชายพศินาภัค เขื่อนขัน จากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยได้รางวัลเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1) เด็กชายธีริศร์ รำมะนา จากโรงเรียนนานาชาติ การ์เดน ได้รางวัลเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 (ระดับชั้นอนุบาล) เด็กชายเจติภัทร ฉัตรรัตนมาลัย จากโรงเรียนนานาชาติเอกมัย ได้รางวัลเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1) เด็กชายสาญ์วิกร แก้วอ่อน จากโรงเรียนนครสวรรค์ ได้รางวัลเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2) เด็กหญิงโสพิชา งามสวย จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ได้รางวัลเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) และ เด็กหญิงภัทรานิษฐ์ อิทธิธรรมบูรณ์ จากโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช ได้รางวัลเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 2 (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1)

นอกจากนั้น ภายในงานประกาศรางวัล TIMO ยังได้มอบเงินสนับสนุนเพื่อการศึกษาให้กับเด็กผู้ด้อยโอกาสภายใต้โครงการ “Little Steps Projects” ของ แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับหนึ่งมิสยูนิเวิร์ส 2023 จำนวน 100,000 แสนบาท โครงการ Little Steps Projects เป็นกิจกรรมสนับสนุนเพื่อต่อเติมความสุขและความฝันให้กับน้อง ๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ ขาดแคลนและขาดโอกาส ซึ่งสาวงามระดับโลกอย่างแอนโทเนีย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังโครงการนี้มาตลอดมากว่า 8 ปี ตั้งแต่ยังไม่ได้รับตำแหน่งจนถึงวันนี้ก็ยังทำอย่างต่อเนื่อง

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ TIMO ได้ที่ http://www.thaiimo.com